[tintuc]Người Hồng Kông xưa cho rằng, cách bài trí, sắp xếp các đồ vật, trang thiết
bị ở nơi làm việc luôn tạo ra một trường nhiệt huyết và trường nhiệt huyết này
sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như hiểu rõ công việc của bạn.
Vì vậy, hiểu rõ các ảnh hưởng của việc sắp xếp sẽ giúp bạn bố trí căn
phòng làm việc của mình một cách hợp lý và cân đối, từ đó tạo ra trường nhiệt
huyết có lợi giúp công việc và cuộc sống của bạn được tích cực hơn.
Bàn làm việc phù hợp
đầu tiên, việc lựa chọn một chiếc bàn làm việc phù hợp sẽ giúp bạn khơi dậy
khả năng sáng tạo của mình một cách hữu hiệu. Bạn nên dùng vùng riêng này đặt
bằng nhau cùng môi trường làm việc tổng thể xung quanh. Chẳng hạn nếu sếp bạn là
người khó tính, thì bạn có thể làm dịu bớt tính khó chịu của người đó bằng cách
dùng bàn làm việc bằng gỗ có màu kem nhạt hay nâu. Theo các chuyên gia phong
thủy, khi lựa bàn làm việc, bạn nên cân nhắc đến những yếu tố như lọai bàn đó có
tạo sự thỏai mái cho bạn, gúp bạn tạo ấn tượng tốt với đối tác sẽ làm việc
hay không?
Về chất liệu bàn làm việc, nhiều lúc người ta thích tậu mua lọai gỗ tích cực ( gỗ thích, gỗ sồi, gỗ tếch, gỗ thông..)., lý do làbề mặt sáng loáng, bóng mượt của gỗ tạo hiểu quả dương về mặt tinh thần, giúp duy trì năng lượng và giảm stress. Thời hiện đại , một số văn phòng tân tiến, người ta lại thích dùng bàn bằng kim lọai. Tuy nhưng, bạn không nên xài ghế cũng làm bằng kim lọai( kim lọai mang sức sống sắc bén và xuyên thấu) vì cơ thể bạn sẽ cảm thấy không được thỏai mái. Bạn nên ngồi trên một chiếc ghế gỗ hay ghế bọc da. Các chuyên gia phong thủy cho rằng, trên bàn làm việc, không nên bố trí đồ nội thất bằng kim lọai kết hợp cùng thủy tinh, điều này sẽ tạo ra các mâu thuẫn gay gắt và tình trạng không ổn định. Tốt nhất là nên kết hợp kim lọai, thủy tinh đối với gỗ hay ván ép.
Kích thước của bàn làm việc cũng thật sự rất cần thiết. Một chiếc bàn làm việc lớn tượng trưng cho quyền lực của bạn trong công việc. Tuy là thế , ngồi ở một chiếc bàn quá lớn sẽ làm cho bạn không thể cùng tới những vật phẩm đặt ở xa, khi đó quyền lực của bạn sẽ bị sút giảm. Một số đặc điểm để xác định bàn làm việc có hòa hợp cùng vóc dáng của bạn hay không gồm: Khi đứng bạn có thể chống hai tay lên mặt bàn, khi ngồi trên ghế bạn vẫn có thể vươn tới phía trước bàn, mặt bàn đủ rộng đặt có thể để 1 tờ báo..
Thường kích thước của một bàn làm việc tiêu chuẩn khỏang 1,52 m x 0,76 m. Nếu có sử dụng máy vi tính thì kích thường là 1,82 m x0,91 m. Hình dáng của bàn làm việc cần phải thích hợp với công việc đặc thù của bạn. Nhiều lúc người ta chọn bàn hình chữ nhật vì hình chữ nhật tạo ra năng lượng thổ, trợ giúp thật sự rất lắm trong công việc trí óc. Dĩ nhiên, hai bàn hình chữ nhật ghép lại đối với nhau sẽ tạo một năng lượng thổ vô cùng mạnh. Bàn hình chữ L giúp người ta cảm thấy an tòan hơn so với bàn hình chữ nhật. Ngòai ra, khi chọn ghế ngồi bạn cũng nên chú ý lọai ghế có lưng ghế phù hợp. Người Hồng Kông rất cần thiết đến các yếu tố trợ giúp từ phía sau, vì thế lưng ghế phải là điểm tưa vững vàng cho bạn. Lưng ghế cao vừa đủ đặt trợ giúp phần lưng trên cũng như phần lưng dưới của bạn
Khoảng không làm việc tích cực
Khi lựa chỗ ngồi trong văn phòng, bạn nên tậu mua cho mình một vị trí ngồi tích cực nhất. Vị trí đó phải hội đủ 4 yếu tố sau đây: Từ vị trí của bạn ngồi có thể quan sát cửa ra vào của văn phòng. Điều này giúp bạn cảm thấy an tâm hơn bởi nhìn thấy mọi người ra vào văn phòng, giúp bạn khả năng phản ứng kịp thời. Bàn làm việc không nên kê gần sát cửa ra vào vì sức sống ở cửa ra vào không ổn định và rất dễ thay đổi. Nên tậu mua nơi xác định ngồi có bức tường kiên cố phía sau. Các trung tâm sức sống ở lưng di chuyển trường nhiệt huyết xuyên suốt cơ thể bạn. Bức tường kiên cố phía sau giúp bảo vệ những trung tâm này và làm cho năng lượng lưu thông một cách nhẹ nhàng khắp cơ thể bạn. Cuối cùng nếu có thể được, nên chọn phòng làm việc có bức tường bên phải hay phía trái bạn. Đối với một bức tường bên cạnh, bạn chỉ cần quan sát mọi họat động xung quanh trong phạm vi 90 độ thay vì 180 độ!.
Hướng ngồi tích cực cũng vô cùng thiết yếu trong thuật phong thủy. Bạn nên kê bàn làm việc sao cho bạn sẽ ngồi như đối mặt đối với đồng nghiệp/đối tác khi họ bước vào phòng làm việc của bạn. Chú trọng đến thiết kế cây xanh văn phòng tạo không khí trong lành, thoáng mát. Điều này sẽ giúp làm tăng thêm uy thế cũng như sự tự tin của bạn. Nếu vùng văn phòng không cho phép, bạn hãy ngồi hướng ra cửa hay gắn gương lồi vào màn hình máy tính để có thể quan sát mọi việc phía sau lưng. Ngòai ra, khung cảnh xung quanh cũng ảnh hưởng vô cùng lớn đến năng suất làm việc cũng như cảm hứng của bạn. Về điểm này, bạn cần tránh những yếu tố sau: Thứ nhất, sự hiện diện của một bức tường trống trước mặt.
Bức tường trống tượng trưng cho một tầm nhìn hạn hẹp, thiếu hiểu biết và cơ hội bị không khỏi. Bạn có thể trang trí bức tường đó bằng một bức tranh hay những chậu cây cảnh.
Thứ hai là tránh những “mũi tên độc”, đây là thuật ngữ dùng đặt chỉ những góc cạnh bén nhọn (góc tường, góc tủ) có thể tạo ra một luồng nhiệt huyết đối nghịch tác động ngoài ý muốn đến bạn. Nếu nơi xác định của bạn đặt ngay trước nguồn phát năng lượng đối nghịch này sức khỏe của bạn sẽ bị tác động không tích cực. Bạn có thể hóa giải mũi tên độc đó bằng cách sơn hai bên của góc cạnh bén nhọn đó cùng một màu hay đặt một chậu cây, một đồ vật có tác dụng hoà tan sức sống đối nghịch đó.[/tintuc]